[email protected] 1178 / 062-1419954

“ลักลอบขนพืชกระท่อมผง ทางช่องทางธรรมชาติ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มขบวนการขนแรงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนและเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นั้น

สํานักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์, พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์, พ.ต.อ. ภูมิชาย พันธ์กล้า ผกก.ตชด.14, พ.ต.อ.สุชิน กิจกสิกร ผกก.สภ.คลองวาฬ และเจ้าหน้าที่ตารวจ ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันจับกุม นายเต็ง ซู อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมด้วยของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กระท่อมผง) น้าหนักประมาณ 1.5 กก.

โดยกล่าวหาว่า
1. มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชกระท่อมผง) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย
2. เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต (หลบหนีเข้าเมือง)

เหตุเกิดที่บริเวณ ช่องธรรมชาติด้านทิศเหนือจุดตรวจสิงขร (ช่องป่าไม้) ม. 6 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ด้วยฝ่ายความมั่นคงชายแดนได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจะลักลอบเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อส่งมอบยาเสพติดทางช่องทางธรรมชาติ ม.6 บ้านไร่เครา ต.คลองวาฬ อ.เมือง จว.ประจวบฯ จึงได้มีการบูรณาการร่วมกันวางแผนและดักซุ่มบริเวณช่องทางธรรมชาติด้านทิศเหนือของช่องด่านสิงขร ต่อมาประมาณเวลา 08.00 น. ปรากฏว่าพบบุคคลเพศชายลักษณะคล้ายชาวต่างด้าวสะพายถุงผ้าเดินทางลงมาจากเทือกเขา ตะนาวศรี จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบพืชกระท่อมผงบดละเอียด บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสแบบหูหิ้ว มัดปากถุง จำนวน 2 ถุง ซุกซ่อนอยู่ในห่อผ้า และโทรศัพท์มือถือ จานวน 1 เครื่อง จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง และขอตรวจสอบเอกสารการเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรปรากฏว่าไม่มีแต่อย่างใด จึงได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องหาเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการตรวจคัดกรอง เก็บสารคัดหลั่งของผู้ต้องหาส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ผลการตรวจไม่พบเชื้อ จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.คลองวาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และสืบสวนขยายผลกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป พฤติการณ์และการสอบสวนขยายผลผู้บังคับบัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะได้แถลงให้ทราบต่อไป

Comments are closed.

 

บริการประชาชน